Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nướu trắng mách bạn điều gì?

Thông thường màu nướu hồng đều cho thấy sức khỏe tốt, nhưng những vết trắng xuất hiện trên nướu là dấu hiệu rất đáng lưu ý.

Một số bệnh liên quan nướu trắng

Bạch sản: Bạch sản có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng nướu trắng và hầu hết các trường hợp đều vô hại, nhưng một số trường hợp đặc biệt có thể là dấu hiệu của tiền ung thư.

Bạch sản là một tình trạng răng miệng có thể gây ra các mảng trắng xuất hiện trong miệng mà không thể loại bỏ bằng bàn chải đánh răng. Các chuyên gia thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, các mảng bám xảy ra cùng với các tổn thương màu đỏ ở nướu có nhiều khả năng gây ung thư hoặc tiền ung thư. Nguyên nhân chính xác gây ra bạch sản hiện chưa được làm rõ, nhưng theo một số nhà khoa học, việc sử dụng thuốc lá có thể góp phần đáng kể gây ra bạch sản.

Nên đi khám nha sĩ khi nướu răng bị trắng.

Nên đi khám nha sĩ khi nướu răng bị trắng.

Thiếu máu: Thiếu máu xảy ra khi cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu máu có nhiều dạng khác nhau, nguyên nhân phổ biến bao gồm thiếu hụt sắt hoặc vitamin B12, bệnh Crohn và bệnh Celiac. Các triệu chứng của bệnh thiếu máu bao gồm: mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim bất thường, khó thở, nhức đầu, chân và tay lạnh... Những người bị thiếu máu cũng có thể có làn da nhợt nhạt và cả tình trạng nướu trắng.

Loét miệng: Loét miệng bao gồm cả các tổn thương phát triển trong miệng và trên nướu răng. Có thể rất đau đớn, đặc biệt là khi nói, ăn hoặc uống. Các vết loét thường hình tròn hoặc hình bầu dục, giữa vết loét có vùng màu nhợt nhạt (hơi trắng) với một đường viền màu đỏ.

Lở loét xuất hiện trên nướu răng có thể làm cho một số khu vực của đường nướu có màu trắng. Tuy nhiên, chúng không làm thay đổi màu sắc của nướu răng trong toàn bộ miệng.

Viêm nướu: là một dạng nhẹ của bệnh nướu răng (nha chu). Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm nướu. Người bị viêm nướu có thể bị nướu răng kích thích, đỏ và sưng quanh răng. Họ cũng có thể nhận thấy răng bị lỏng hoặc chảy máu khi chải răng và dùng chỉ nha khoa. Theo thời gian, tình trạng này có thể khiến cho nướu răng trở nên trắng.

Bệnh Lichen planus: Hay còn gọi là Planen răng miệng, là chứng bệnh gây ra các mảng trắng xuất hiện trên nướu răng, lưỡi và các mô khác bên trong miệng. Đây là một tình trạng tự miễn dịch mạn tính gây ra một loạt các triệu chứng khác, bao gồm đau, chảy máu và viêm nướu.

Những người mắc chứng Planen răng miệng nên đi kiểm tra răng thường xuyên vì họ có nguy cơ cao bị thiếu hụt dinh dưỡng, nhiễm khuẩn miệng và ung thư miệng.

Nấm miệng: Còn được gọi là nấm Candida, nấm miệng là bệnh nhiễm khuẩn gây ra các vết lở loét màu trắng kem trong miệng. Các vết loét xuất hiện ở bên trong má, lưỡi hoặc nướu răng. Trẻ sơ sinh, người lớn tuổi, người mắc bệnh đái tháo đường, người suy giảm miễn dịch... có nguy cơ cao bị nấm miệng.

Ung thư miệng: Nướu răng trắng là một trong những dấu hiệu của ung thư miệng. Tình trạng này có thể lây lan nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải sớm nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng khác, bao gồm: loét miệng lâu lành, chảy máu trong miệng, tăng trưởng hoặc xuất hiện cục u trong miệng, sự dày lên của lớp da bên trong miệng, răng lỏng lẻo, đau bên trong miệng, khó nhai hoặc nuốt…

Trong các trường hợp khác, nướu răng trắng có thể kèm theo: đau đớn, sưng tấy, chảy máu, vết loét, tổn thương, tấy đỏ, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu…..

Giải quyết chứng nướu trắng thế nào?

Các triệu chứng cụ thể đi kèm sẽ giúp các bác sĩ hoặc nha sĩ chẩn đoán nguyên nhân cơ bản của nướu trắng. Khi đó, phương pháp điều trị phù hợp sẽ được đưa ra. Nếu là do thiếu máu thì bệnh nhân cần thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung vitamin... và giảm tình trạng thiếu máu. Trường hợp là chứng lở loét thông thường thì cần 2 tuần để có thể tự lành lại. Lở loét nghiêm trọng hơn có thể mất đến 6 tuần để chữa lành và cần có sự hỗ trợ từ các bác sĩ hoặc nha sĩ. Phương pháp điều trị loét miệng bao gồm: thuốc giảm đau, rửa sạch bằng nước muối, sau đó thoa thuốc mỡ hoặc gel bên trong miệng. Nhìn chung viêm nướu thông thường có thể dễ dàng điều trị với việc thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng: đánh răng, dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày và khám răng định kỳ.

Đối với chứng bạch sản, các bác sĩ có thể loại bỏ bằng dao mổ hoặc laser. Những người mắc bệnh này nên tránh hút thuốc lá. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc kháng virut nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu.

Đối với Planen miệng, có thể kiểm soát các triệu chứng bằng corticosteroids để giảm viêm, giảm bớt các thuốc giảm đau, ức chế hệ thống miễn dịch.

Với nấm miệng thường được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Bác sĩ có thể kê toa thuốc dưới dạng viên nén, viên ngậm hoặc súc miệng.

Còn đối với ung thư miệng: Khoảng hơn 50% trường hợp ung thư miệng không được phát hiện cho đến khi ung thư đã lan sang các khu vực khác, chẳng hạn như các hạch bạch huyết, vì vậy khi phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào của cơ thể, điều quan trọng là cần khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Các lựa chọn điều trị bao gồm hóa trị và phẫu thuật loại bỏ các khu vực bị ảnh hưởng.

Minh Ngọc

((Theo Medical News Today))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét