Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những sai lầm khi lau mồ hôi

Cơ thể tiết mồ hôi để cân bằng nhiệt độ trong và ngoài cơ thể, đồng thời cũng là một cách thải độc ra ngoài không thể thiếu, nhưng nếu đổ mồ hôi quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Thông thường mọi người có thói quen lau ngay lập tức khi đổ nhiều mồ hôi, nhưng thói quen này có tốt ?

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng không phải lúc nào lau mồ hôi cũng đều tốt. Bạn sẽ phải xem sau đó, bạn sẽ ở trong môi trường thế nào? Nếu bạn vẫn ở trong môi trường nóng, tiếp tục đổ mồ hôi thì hãy khoan lau. Lý do bạn nên làm như vậy là bạn sẽ lợi dụng mồ hôi bốc hơi tản nhiệt trên bề mặt da để hạ thân nhiệt. Cơ thể tản nhiệt chủ yếu bằng cách bức xạ, dẫn nhiệt, đối lưu và bốc hơi mồ hôi qua bề mặt da. Trong môi trường nhiệt độ cao, khi lượng nhiệt cơ thể con người sản sinh tăng lên, tuyến mồ hôi sẽ tiết ra một lượng lớn mồ hôi dính ở bề mặt da. Khi mồ hôi chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng hơi sẽ mang theo một lượng nhiệt lớn có tác dụng tản nhiệt, hạ nhiệt độ cho cơ thể. Vì vậy nếu đổ mồ hôi mà lau ngay lập tức thì không thể phát huy được tác dụng bốc hơi tản nhiệt; đồng thời do nhiệt lượng không được tản đi, tuyến mồ hôi sẽ tiếp tục tiết ra mồ hôi, làm lượng muối và vitamin trong cơ thể cũng tiêu hoa theo. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Đừng vội lau mồ hôi nếu bạn vẫn đang ở trong môi trường nóng và tiếp tục đổ mồ hôi

Đừng vội lau mồ hôi nếu bạn vẫn đang ở trong môi trường nóng và tiếp tục đổ mồ hôi

Tuy nhiên, nếu sau khi cơ thể đổ mồ hôi mà bạn vào phòng có điều hoà thì tốt nhất là nên dùng khăn bông khô hoặc khăn bông ấm để lau mồ hôi, không nên dùng nước lạnh hay khăn bông lạnh để lau và tránh luồng gió lạnh thổi trực tiếp vào người để tránh khi mao mạch đang mở thì tuyến mồ hôi lại bị ngăn lại.

Khi da gặp không khí lạnh, lỗ chân lông sẽ đóng chặt lại, mao mạch cũng sẽ co lại, nhiệt lượng tích trong cơ thể sẽ không tản ra được. Lúc này, con người sẽ có cảm giác ngột ngạt. Nếu dùng nước ấm, bề mặt da chịu kích thích của nhiệt, lỗ chân lông sẽ nhanh chóng mở ra, mao mạch cũng giãn ra theo, nhiệt lượng sẽ nhanh chóng tản ra ngoài, cơ thể sẽ nhanh chóng cảm thấy mát mẻ dễ chịu.

Chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, muốn bớt đổ mồ hôi thì quan trọng nhất là phải giữ gìn vệ sinh, chăm tắm rửa, chăm thay đồ lót và bít tất, mặc quần áo bằng loại vải thấm hút tốt, để mồ hôi tự bốc hơi sẽ giảm được lượng mồ hôi tiết ra trên bề mặt da.

Kịp thời bổ sung nước trong những ngày hè nóng bức

Kịp thời bổ sung nước trong những ngày hè nóng bức

Sau khi cơ thể đổ mồ hôi không nên ham cảm giác mát mẻ nhất thời, đừng dùng khăn bông lạnh để lau mồ hôi trên da hoặc tắm nước lạnh ngay mà nên dùng khăn bông khô hoặc khăn bông ấm để lau mồ hôi, cho cơ thể nghỉ ngơi, đợi lỗ chân lông từ se khít lại mới vào phòng có điều hòa hoặc tắm nước ấm. Ngoài ra, mùa hè đổ nhiều mồ hôi thì nhất thiết phải chú ý kịp thời bổ sung nước cho cơ thể.

Hồng Ánh (Theo Jiankang.cntv.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét