Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chăm sóc và tập luyện cho trẻ sau bó bột

Phan Thị Mai (Long An)

Thông thường, khớp bất động lâu sẽ bị cứng do cơ co ngắn lại, bao khớp bị co, bao hoạt dịch tăng sản mỡ, sụn bị mỏng. Do vậy cử động khớp là cách tốt để cho dịch khớp lưu thông, khớp được nuôi dưỡng và trở nên mềm mại. Có thể tập từ ngày thứ 3 sau mổ hoặc sau bó bột.

Tập tăng sức căng của cơ (độ dài bó cơ không thay đổi, khớp không cử động), tập co cơ (sao cho khớp cử động, co cơ ngắn lại). Khi khớp cử động còn đau nhiều thì tập căng cơ, khi khớp đỡ đau thì tập co cơ. Tập đi bằng cách dùng nạng gỗ hỗ trợ, khi xương chưa liền.

Xoa bóp thường xuyên khớp gần ổ gãy xương. Chỉ xoa bóp nhẹ nhàng bằng tay mà không dùng bất cứ loại dầu cao, cồn, thuốc xoa bóp nào để xoa vào các khớp, vì có thể gây xơ cứng khớp, vôi hóa cạnh khớp. Dùng túi chườm nước nóng, chườm lên chỗ đau để luyện tập.

Để chóng lành bệnh, chị cần kiên trì tập luyện cho cháu và có chế độ dinh dưỡng giàu giàu đạm, vitamin và nguyên tố vi lượng. Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Bác sĩ Thu Hương

Thuốc trị mụn thông thường có thể gây phản ứng nghiêm trọngThuốc trị mụn thông thường có thể gây phản ứng nghiêm trọngNhững món đồ thông minh cho người mê ănNhững món đồ thông minh cho người mê ăn3 động tác vun đầy núi đôi3 động tác vun đầy núi đôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét